สนใจชวนไปตกปลา...ในเขตมหาสารคามและยโสธร

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

ปลากา







ปลากาดำ เป็นชื่อของปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Labeo chrysophekadion อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) วงศ์ย่อย Cyprininae มีรูปร่างป้อม แต่หลังป่องออก ครีบหลังสูง ไม่มีก้านครีบแข็ง มีหนวดค่อนข้างยาว 2 คู่และมีติ่งเล็ก ๆ เป็นชายครุยอยู่รอบบริเวณริมฝีปาก เกล็ดเล็กมีสีแดงแซมอยู่ในแต่ละเกล็ด ครีบหางเว้าลึก ลำตัวสีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม อันเป็นที่มาของชื่อ ในปลาวัยอ่อนบริเวณโคนหางมีจุดดำเด่น เมื่อโตขึ้นมาจะจางหาย มีขนาดโตเต็มที่ประมาณ 90 เซนติเมตร[1]

มักหากินตามพื้นท้องน้ำ โดยการแทะเล็มตะไคร่หรือสาหร่าย พบในแม่น้ำขนาดใหญ่และแหล่งน้ำนิ่งต่าง ๆ ทั่วประเทศ ยกเว้นภาคใต้

บริโภคโดยการปรุงสด เช่น ลาบหรือน้ำยา เนื่องจากเป็นปลาขนาดใหญ่มีเนื้อมาก และยังทำเป็นปลาร้าได้อีกด้วย อีกทั้งยังนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม แต่มีนิสัยก้าวร้าวชอบระรานปลาตัวอื่นโดยเฉพาะจะใช้ปากไปดูดแทะเนื้อตัวปลา ตัวอื่น
ปลากาดำ ยังมีชื่อที่เรียกแตกต่างออกไปตามภาษาถิ่น เช่น "เพี้ย" ในภาษาเหนือ "อีตู๋" หรือ "อีก่ำ" ในภาษาอีสาน ปัจจุบันปลากาดำเป็นปลาที่สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้ง่ายในบ่อเลี้ยง
ปลากา(ปลาเพี้ย)  
Black Shark
ชื่อทางวิทยาศาสตร์: Morulius chrysophekadion
ลักษณะทั่วไป
     เป็นปลาน้ำจืดขนาดกลาง ลำตัวเรียวยาวด้านข้างแบน พื้นลำตัวสีม่วงดำหรือน้ำเงินดำ เกล็ดมีขนาดใหญ่คลุมตลอดลำตัวยกเว้นส่วนหัว หัวเรียวแหลม ปากยืดหดได้ ไม่มีฟัน ริมฝีปากบนและล่างเป็นหยัก มีติ่งเนื้อเป็นฝอยสั้น ๆ อยู่รวมกันเป็นกระจุก มีหนวด 2 คู่ ครีบหลังมีขนาดใหญ่และสูงมาก ครีบหู ครีบท้อง และครีบก้น เรียวยาวและมีขนาดไล่เลี่ยกัน ครีบหางยาวเป็นแฉกเว้าลึก ครีบทุกครีบมีสีดำ ตัวใหญ่สุดอาจยาวถึง 48 เซนติเมตร
     

ถิ่นอาศัย, อาหาร
     พบในประเทศไทย ตามแหล่งน้ำที่มีระดับน้ำตื้นๆ และมีพันธุ์ไม้น้ำ
     กินตะไคร่น้ำ พืชน้ำขนาดเล็ก แพลงก์ตอน ซากพืชและตัวอ่อนแมลงน้ำ
พันธุ์ปลาน้ำจืด   อีกชนิดนึง  ที่อยากจะทำความรู้จัก   เนื้อนั้นอร่อยดีแท้    (เอาไปลาบนะ  อิอิ )

ที่เคยตกได้ส่วนใหญ่  ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ    ปลาพวกนี้ อาศัยอยู่ไม่ไกลจากตลิ่งมากนักค่ะ   สังเกตบริเวณที่มีฟองน้ำผุด  เป็นฟองฝอยๆเล็กๆ  และเป็นช่วงชุด  แต่ล่ะ ช่วงๆ......มักอยู่ใกล้กับบริเวณที่มีพืชน้ำ ซากรากไม้ และกอหิน
ารตกนั้น  เน้น หน้าดินเป็นส่วนใหญ่  เหยื่อเป็นเหยื่อที่ค่อนข้างจะต้องให้ปลานั้นดูด เข้าไปได้  แร่ะมีส่วนผสมของพืช(เหมย)บ้างบางส่วน

น้าบางท่าน  นิยม เอาเม็ดโฟม มาเกี่ยวที่ตะขอ  เพื่อให้ปลานั้นสามารถดูดเข้าปากได้แล้ว เซ็ตฮุก ได้    อย่างไรก็ตามปลาชนิดนี้  ถือว่าเป็นปลาที่ตกได้หลากหลาย   ตามแต่น้าๆจะแนะนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น