สนใจชวนไปตกปลา...ในเขตมหาสารคามและยโสธร

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

ปลาไน



ปลาไน
หรือที่เรียกกันสากลว่า ปลาคาร์ป (อังกฤษ: carp)
เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cyprinus carpio
อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae)
เป็นปลาน้ำจืดที่เชื่อว่าเป็นปลาที่มนุษย์เลี้ยงเป็นชนิดแรกของโลกเพื่อเป็น อาหาร โดยเลี้ยงในประเทศจีนเมื่อประมาณ 2,000 ปีมาแล้ว โดยเริ่มพร้อมกับปลาทอง
เป็นปลาที่มีรูปร่างป้อม แบนข้างเล็กน้อย ส่วนหัวลาด ปากมีขนาดเล็ก มีหนวดสั้น 2 คู่ ครีบหลังค่อนข้างยาว ครีบหางเป็นเว้าแฉกลึก สีลำตัวมีสีน้ำตาลคล้ำอมทองหรือน้ำตาลอ่อน ท้องสีจาง บางตัวอาจมีสีสัน ปลาตัวผู้ในฤดูผสมพันธุ์จะมีตุ่มสิวขึ้นบริเวณใบหน้า และครีบอก ผสมพันธุ์และวางไข่ได้ทุกฤดูโดยวางติดกับพืชน้ำ
ปลาไนมีขนาดโตเต็มที่ได้ถึง 1.5 เมตร หนักกว่า 40 กิโลกรัม และสามารถวางไข่ได้ถึง 1 แสนฟอง ชอบอาศัยรวมเป็นฝูงในแหล่งน้ำไหลเชี่ยว และสามารถปรับตัวได้ทุกสภาพแหล่งน้ำ แต่จะไม่วางไข่ในแหล่งน้ำนิ่ง
เป็นปลาพื้นเมืองของประเทศจีนตะวันตกและภูมิภาคยุโรปตะวันออก ปลาไนมีชื่อเรียกในภาษาจีนว่า หลีฮื้อ
นิยมบริโภคด้วยการปรุงสด จัดเป็นปลาที่มีรสชาติดี เนื้อนุ่ม อร่อย และมีราคาแพง แต่ในบางภูมิภาค เช่น ออสเตรเลีย ปลาไนได้ถูกนำเข้าและถูกปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาต้ จนแพร่ขยายพันธุ์กระทบต่อสัตว์น้ำพื้นเมืองเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ มีฉายาเรียกว่า "กระต่ายแม่น้ำ" (River Rabbit)
ในประเทศไทยถูกนำเข้าโดยชาวจีนที่เดินทางมาทางเรือ ในปี พ.ศ. 2455 เพื่อเป็นอาหาร และได้ถูกเลี้ยงครั้งแรกในพื้นที่แถบกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
อุปนิสัยของปลาปลาไน
ปลาไน เป็นปลากินพืชที่หากินโซนหน้าดิน โดยเฉพาะตามบ่อมักชอบคุ้ยดินขอบบ่อ กินอาหารได้แทบทุกชนิด ค่อนข้างตะกละ และมักถูกตกบริเวณใกล้ขอบบ่อได้ง่ายๆด้วยคันสั้น ปลาเกล็ดทุกชนิดมีประสาทการดมกลิ่นเหยื่อที่ใวโดยเฉพาะปลาไน
ปากปลาไนยืดหดตัวได้ตอนดูดกินเหยื่อ เหมือนท่อดูด ปากมีขนาดใหญ่ มักใช้การสูบเหยื่อที่บริเวณหน้าดิน
เหยื่อและวิธีตกชิงหลิวปลาไน
สามารถใช้เหยื่อได้ทั้งหมดทุกอย่าง ทั้งขนมปังป่น ขนมปังแผ่น หัวอาหาร รำ เหยื่อตกปลาเกล็ดทุกชนิดทุกยี่ห้อที่วางขายตามร้านอุปกรณ์ตกปลา
วิธีการตกชิงหลิว ใช้ เทคนิคหน้าดิน  โดยวางเหยื่อที่ผิวดิน
การเข้ามากินเหยื่อของปลาไน จะสังเกตุมีฟองอากาศเป็นเม็ดๆ ไล่มาเป็นทาง เป็นระยะๆ ทุ่นมักจมอย่างรวดเร็วมาก เนื่องจากการสูบเหยื่อของปาก เหมือนท่อ สครับเบอร์ ท่อดูดส้วม ซ๊วบ!.จ๊วบบ.. วัดไม่ทันก็ว่าวครับ ดูดแล้วพ่นพรืด ปากใหญ่ ขอเบ็ดเล็กมักว่าวถ้าช้า นอกจากบางจังหวะที่กินเต็มปาก ง่ายๆ ยกคันเบาๆก็ติด บางทีขอเบ็ดฝังลึกเข้าด้านในกรณีวัดคันช้า
ปลาไนเป็นปลาเกล็ดที่มีขนาดใหญ่ การใช้อุปกรณ์ชิงหลิวเพื่อตั้งใจตกปลาไน ควรมีความระมัดระวังอย่างยิ่ง นิสัยการติดเบ็ดแล้วสู้เบ็ดวิ่งออกแล้วย้อนเลาะเลียบด้านข้างฝั่งค่อนข้างดุ ดัน
 ปลาไนขนาดใหญ่ สู้เบ็ดมีลีลาดี มุดได้เนียน ชอบหลอกให้นักชิงหลิวบางท่านตายใจ ตั้งแต่การโดนวัดคันครั้งแรกมักจะดิ้นกับที่ก่อน จังหวะนี้นักชิงหลิวมักนึกไม่ถึง ว่าเป็นปลาไนขนาดใหญ่ แล้วออกวิ่งหน้าตั้งไปกลางหมาย สายเอ็นมักขาดได้ง่ายๆ  
หลอกครั้งต่อมาคือทำท่าว่าอ่อนแรงแต่มุดอยู่ตลอด นักชิงหลิวเผลอโดนหลอก โหนคันโน้มคันให้เชิดหัวขึ้นน้ำนึกว่าปลาอ่อน แต่จะถูกกระชากลงหน้าดินอีก ก็มีโอกาศสายขาดได้ง่าย  ปลาแค่ตามแรงงัดคันมาข้างหน้าเรา แต่จะพยายามอยู่หน้าดินตลอด ถ้าหยุดเล่นคันเมื่อไหร่ มีวิ่งก๊อกสองนับว่ามีลีลากวนประสาทที่ประทับใจมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น