สนใจชวนไปตกปลา...ในเขตมหาสารคามและยโสธร

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

ปลานิล


ปลานิล
สามารถ อาศัยอยู่ได้ในน้ำจืดและน้ำกร่อย มีถิ่นกำเนิดเดิมอยู่ที่ทวีปแอฟริกา พบทั่วไปตามหนอง บึง และทะเลสาบในประเทศซูดาน ยูกันดา และแทนกันยีกา
ปลานิลเข้าสู่ประเทศไทยครั้งแรกโดยสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทรงจัดส่งเข้ามาทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2508 จำนวน 50 ตัว ครั้งนั้นได้โปรดเกล้าฯ ให้ทดลองเลี้ยงปลานิลในบ่อสวนจิตรลดา เป็นหนึ่งโครงการในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา
ผลการทดลองปรากฏว่าปลานิลที่ทรงโปรดเกล้าให้ทดลองเลี้ยงได้เจริญเติบโตและ แพร่ขยายพันธุ์ได้เป็นอย่างดี ต่อมาจึงได้พระราชทานชื่อว่า ปลานิล (โดยมีที่มาจากชื่อแม่น้ำไนล์ (Nile) ที่เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยดั้งเดิม
หรือชื่อวิทยาศาสตร์ Tilapia nilotica)และพระราชทานพันธุ์ปลาดังกล่าวให้กับกรมประมงจำนวนหนึ่ง เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2509 เพื่อนำไปขยายพันธุ์และแจกจ่ายแก่พสกนิกร และปล่อยลงไว้ตามแหล่งน้ำต่าง ๆ ตามที่เห็นว่าเหมาะสม เนื่องจากปลานิลมีคุณลักษณะพิเศษหลายอย่าง เช่น กินอาหารได้ทุกชนิด เช่น ไรน้ำ ตะไคร่น้ำ ตัวอ่อนของแมลงและสัตว์น้ำเล็ก ๆ มีขนาดลำตัวใหญ่ ความยาวประมาณ 10-30 เซนติเมตร แพร่ขยายพันธุ์ง่าย และมีรสชาติดี
ในปัจจุบันพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังโปรดเกล้าฯ ให้ทดลองเลี้ยงและแพร่ขยายพันธุ์ปลานิลในบ่อสวนจิตรลดาต่อไป ในทางวิชาการเรียกสายพันธุ์ปลานิลดังกล่าวว่า ปลานิลจิตรลดา ซึ่งยังคงเป็นปลานิลสายพันธุ์แท้ที่ประเทศไทยได้รับทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ
ลักษณะทั่วไป เป็นรูปร่างคล้ายปลาหมอเทศ ต่างกันที่ปลานิลมีลายสีดำและจุดสีขาวสลับกันไป บริเวณครีบหลัง ครีบก้นและลำตัวมีสีเขียวปนน้ำตาล มีลายดำพาดขวางตามลำตัว มีความยาวประมาณ 10-30 เซนติเมตร
ลักษณะนิสัย การกินเหยื่อและวิธีตกชิงหลิวปลานิล
ปลานิลเป็นปลาเกล็ดที่หากินหน้าดิน การเข้ามากินเหยื่อ การสังเกตุหมายปลานิล จะสังเกตุเห็นฟองอากาศ เม็ด สองเม็ด ลอยพักนึงแล้วแตกตัว ในบางลักษณะจะเห็นน้ำขุ่นคลุ้งขึ้นมาเป็นวง เนื่องจากปลานิลกำลังกัดรัง ซึ่งจะอยู่ใกล้ขอบบ่อหรือฝั่ง
ปลานิลเป็นปลาเกล็ดขนาดไม่ใหญ่เหมือนปลาจีนหรือปลาไน ไม่มีการขึ้นเล่นน้ำ แต่จะเป็นการว่ายลอยตัวผิวน้ำในบางเวลา ปลานิลที่ลอยผิวน้ำจะไม่สนใจเหยื่อ ตกปลาเกล็ดแบบชิงหลิว จึงมักโดนสไนเปอร์ซุ่มยิง
เหยื่อชิงหลิวตกปลานิล สามารถใช้ได้ทั้ง หัวอาหาร รำผสม ตามบ่อบางที่ใช้ขนมปังขอบปั่นเหมือนปลาจีน เนื่องจากปลานิลเป็นปลาเกล็ดที่รัปประทานไม่เลือกเหมือนปลาไน แต่ไม่ตะกละ รัปประทานได้ทั้งพืชและแมลง ได้หมด
เทคนิคชิงหลิว สามารถใช้วิธีตกหน้าดิน และลอยโซน4 เหนือหน้าดิน อยู่ที่สภาพอากาศ สภาวะการณ์ หมายตกปลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น