สนใจชวนไปตกปลา...ในเขตมหาสารคามและยโสธร

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

ปลาเค้า




ปลาเค้าขาว (อังกฤษ: Great white sheatfish) เป็นชื่อปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Wallago attu อยู่ในวงศ์ปลาเนื้ออ่อน (Siluridae) มีส่วนหัวและจงอยปากปากยื่นแหลม ปากกว้างมาก มุมปากอยู่เลยด้านหลังของลูกตา มีฟันแหลมเล็กบนขากรรไกร ตาเล็ก มีหนวดที่ริมฝีปากยาวถึงครีบก้น หัวและลำตัวตอนหน้าแบนข้างเล็กน้อย แต่ตอนท้ายแบนข้างมาก ส่วนหลังป่องออก ครีบหลังอันเล็กมีปลายแหลม ครีบหางเว้า ตื้น ครีบก้นยาว ครีบอกใหญ่ ตัวมีสีเงินวาวอมเขียวอ่อนที่ด้านหลัง ในปลาบางตัวมีแถบยาวสีคล้ำที่ด้านข้างลำตัว ด้านท้องสีจาง บางตัวอาจมีครีบสีคล้ำอมเหลืองอ่อน มีขนาดโดยเฉลี่ย 70 - 80 เซนติเมตร พบใหญ่สุดถึง 2 เมตร มักหากินในเวลากลางคืน อาหารได้แก่ ปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กกว่า เวลาล่าเหยื่อจะว่องไวและดุดันมาก ในบางครั้งที่ล่าเหยื่อบนผิวน้ำกระแทกตัวกับน้ำจนเกิดเสียงดัง

พบในแม่น้ำสายใหญ่ ตั้งแต่ประเทศอินเดีย, ปากีสถาน, บังกลาเทศ, แม่น้ำสาละวินถึงแม่น้ำโขง พบน้อยในภาคใต้และคาบสมุทรมลายู เป็นปลาที่นิยมบริโภคโดยปรุงสด รมควัน มีราคาค่อนข้างสูง นอกจากนี้แล้วยังนิยมตกเป็นเกมกีฬา และเลี้ยงเป็นปลาสวยงามได้ โดยมีชื่อเรียกในภาคอีสานว่า "เค้าคูน"
ชื่อไทย เค้าขาว
ชื่อสามัญ GREAT WHITE SHEATFISH
ชื่อวิทยาศาสตร์  Wallago attu
ถิ่นอาศัย พบอยู่ตามแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา บึงบอระเพ็ด แม่น้ำโขง
ลักษณะทั่วไป เป็นปลาใหญ่ ไม่มีเกล็ด อยู่ในวงศ์ปลาเนื้ออ่อน ส่วนหัวและจะงอยปากยื่นแหลม ปากกว้างมาก มีฟันแหลมคมอยู่บนขากรรไกรทั้งสองข้าง มุมปากยาวเกินหลังตา ตาเล็ก มีหนวดที่ริมฝีปากยาวถึงบริเวณครีบก้น หัวและลำตัวตอนหน้าแบนข้างเล็กน้อย แต่ตอนท้ายแบนข้างมาก ครีบหลังเล็กมีปลายแหลม ครีบก้นเป็นแผ่นยาว ครีบอกใหญ่ ครีบหางเว้าตื้น สีของลำตัวเป็นสีเงินวาวอมเขียวอ่อนที่ด้านหลัง ด้านข้างลำตัวในปลาบางตัวมีแถบสีคล้ำตามแนวยาว ท้องสีจาง ครีบต่าง ๆ สีเหลืองอ่อน เป็นปลาที่แข็งแรงบางคราวพุ่งตัวขึ้นเหนือน้ำและปล่อยตัวให้ตกลงมาทำให้เกิด เสียงดัง
การสืบพันธุ์ เพาะพันธุ์โดยการฉีดฮอร์โมนแล้วผสมเทียม โดยรีดไข่และน้ำเชื้อ ไข่จะฟักออกเป็นตัวประมาณ 23 ชั่วโมง
อาหารธรรมชาติ  กินปลาขนาดเล็ก เช่น ปลาสร้อย
การแพร่กระจาย -
สถานภาพ (ความสำคัญ)  เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจ
ปลาเค้า   มักจะอยู่บริเวณที่มีน้ำไหลผ่าน  การดูหมายปลาเค้านั้น   ตามที่หนูได้เรียนรู้จากคุณพ่อ ของหนูเอง  ท่านบอกว่า  มันมักจะอยู่บริเวณที่มีน้ำไหลผ่าน  ไม่ค่อยแรงมาก ความเร็วของผิวน้ำต่อใต้น้ำเป็นอัตราส่วน 6ต่อ2 นั่นคือ  ข้างล่างจะไม่ไหลเร็วมากนัก     จะอยู่ตามแอ่งของมัน  หาง่ายมาก   ถ้าเกิดว่า มีที่ไหนที่เค้าเลี้ยงกระชังปลาเอาไว้   หมายตกเลยล่ะ  อย่างน้อยๆ ก็พอมีตัวให้เห็นได้บ้าง  มันมักอยู่ในที่ลึก  ในเวลาที่อากาศร้อนๆ ค่ะ  แล้ว มัก ขึ้นมาเล่นน้ำในช่วงที่อุณหภูมิลดต่ำลง 
เหยื่อที่ใช้  น้าๆใช้ได้หลายหลาก มากมายเลยทีเดียว    แต่ที่หนูใช้  และ ครอบคลุมมากที่สุด  ก็คงหนีไม่พ้น  ไส้ปลาทู  (ซึ่งทุกวันนี้ มันหายากจริงๆ )

การตก  วิธีการตก   อันนี้ตามแต่เทคนิคของแต่ล่ะบุคคลนะ   แต่ของคุณพ่อที่ใช้  เค้า มัก จะทำให้ปลา ระแวงตัวน้อยที่สุด  ซึ่ง วิธีการนั้น  ดั้งเดิมและ  ขออนุญาติ เก็บไว้นะ   เพราะว่าหนูเองก็รู้มาไม่มากหรอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น